สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
ขนาดตัวอักษร
ก
ก
ก
ความตัดกันของสี
C
C
C
ภาษาไทย
English
หน้าหลัก
รู้จักเรา
ประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ค่านิยมองค์กร
แผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนกำลังคน
โครงสร้างบริหารสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ผู้บริหารระดับสูง
กลุ่มภารกิจขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และระบบสนับสนุน
กลุ่มเทคนิคบริการและวิชาการ
กลุ่มภารกิจพัฒนารูปแบบบริการสุขภาวะเขตเมือง
กลุ่มภารกิจวิจัย พัฒนา ขับเคลื่อนสุขภาวะเขตเมือง
โครงสร้างหน่วยงาน
ภารกิจ / หน้าที่รับผิดชอบของหน่วยงาน
กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน
ข่าวสารประชาสัมพันธ์
ข่าวประกาศ
ข่าวทุนพัฒนาข้าราชการ
ข่าวรับสมัครงาน
ข่าวประกาศโอน / ย้าย
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
ประกาศเผยแพร่ข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา
บริการประชาชน
ประชาสัมพันธ์การตรวจสุขภาพประจำปีและบริการทางคลินิก
แจ้งเรื่องร้องเรียนและข้อชมเชย กรมอนามัย
แจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ กรมอนามัย
ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ขั้นตอนการรับบริการ
ความรู้สุขภาพ
อนามัยแม่และเด็ก
อนามัยวัยเรียน วัยรุ่น
อนามัยวัยทำงาน
อนามัยผู้สูงอายุ
อนามัยสิ่งแวดล้อม
ทันตสาธารณสุข
โภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
อนามัยมีเดีย
อินโฟกราฟฟิก
คลิปวิดีโอ
อนามัยบุ๊ค
ตารางบริการคลินิก
ช่องทาง E-Serivce สสม.
บริการอื่นๆ (E-Service) กรมอนามัย
Q&A : กระดานถาม-ตอบ
Webboard
แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการของสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
สำหรับเจ้าหน้าที่
ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ กรมอนามัย (E-Mail)
สมัครเข้าระบบ E-Mail
เข้าสู่ระบบ E-Mail
ระบบงานบุคลากร กรมอนามัย (HR)
ระบบยืนยันตัวบุคคลกลาง (OpenID)
ระบบบริหารงานภายใน กรมอนามัย (Intranet)
ระบบศูนย์ติดตามผลการปฏิบัติงาน กรมอนามัย (DOC)
ระบบฐานข้อมูลกลาง กรมอนามัย (Data Center)
ระบบศูนย์ความรู้กรมอนามัย (HKC)
ระบบการประชุม กรมอนามัย (Meeting)
ระบบสารสนเทศสนับสนุนด้านอนามัยและสิ้งแวดล้อม (DOH Dashboard)
ระบบข้อมูลสุขภาพ (HDC 4.0)
บริการอื่นๆ (E-Service)
อบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน และ HRD e-Learning
HRD e-Learning สำนักงาน ก.พ.
ขั้นตอนการขออนุมัติ กรณีประสงค์ร่วมเข้าอบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน ภายนอกหน่วยงานสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
รายชื่อหัวข้อการอบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน ภายนอกหน่อยงานสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มสรุปรายงานการอบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน
ปฏิทินสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
แบบฟอร์มจองห้องประชุม สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ปฏิทินจองห้องประชุมสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ปฏิทินงานสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ติดต่อหน่วยงาน
ติดต่อ สสม. กรุงเทพมหานคร
ติดต่อ สสม. นนทบุรี
ติดต่อหน่วยงานอื่น ๆ ในสังกัดกรมอนามัย
การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
เรื่องทั่วไป
รายงานสรุปการประชุม / อบรม / สัมมนา
รายงานสรุปผลการเรียนรู้
แผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
ผลการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
ปีงบประมาณ 2567
ปีงบประมาณ 2566
ระเบียงคุณธรรม
ประชาสัมพันธ์ระเบียงคุณธรรม
คณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ITA ปีงบประมาณ 2568
ITA ปีงบประมาณ 2567
ITA ปีงบประมาณ 2566
ITA ปีงบประมาณ 2565
ขั้นตอนการร้องเรียน
ผลการดำเนินงาน
ปีงบประมาณ 2567
ปีงบประมาณ 2566
ปีงบประมาณ 2565
ปีงบประมาณ 2564
ระเบียงคุณธรรม กรมอนามัย
Health Literacy
Health Literacy สสม.
คลังความรู้ HLKM
ผลการดำเนินงาน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
คณะกรรมการเปิดเผยข้อมูล
ผลการดำเนินงาน
ดาวน์โหลดเอกสาร
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร กรมอนามัย
MOU กลไกสร้างการมีส่วนร่วม
EOC สสม.
สื่อมัลติมีเดีย สสม.
Banner
Poster
Infographic
Vinly
สื่อ COVID กรมอนามัย
ข้อมูลเชิงสถิติ
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
ข้อมูลเชิงสถิติการยืมครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และครุภัณฑ์โฆษณาและเผยแพร่
ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
ข่าวหนังสือพิมพ์
ก
-
ก
+
C
C
C
C
หน้าหลัก
รู้จักเรา
ประวัติความเป็นมา
วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ค่านิยมองค์กร
แผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนกำลังคน
โครงสร้างบริหารสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ผู้บริหารระดับสูง
กลุ่มภารกิจขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และระบบสนับสนุน
กลุ่มเทคนิคบริการและวิชาการ
กลุ่มภารกิจพัฒนารูปแบบบริการสุขภาวะเขตเมือง
กลุ่มภารกิจวิจัย พัฒนา ขับเคลื่อนสุขภาวะเขตเมือง
โครงสร้างหน่วยงาน
ภารกิจ / หน้าที่รับผิดชอบของหน่วยงาน
กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน
ข่าวสารประชาสัมพันธ์
ข่าวประกาศ
ข่าวทุนพัฒนาข้าราชการ
ข่าวรับสมัครงาน
ข่าวประกาศโอน / ย้าย
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
ประกาศเผยแพร่ข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา
บริการประชาชน
ประชาสัมพันธ์การตรวจสุขภาพประจำปีและบริการทางคลินิก
แจ้งเรื่องร้องเรียนและข้อชมเชย กรมอนามัย
แจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ กรมอนามัย
ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ขั้นตอนการรับบริการ
ความรู้สุขภาพ
อนามัยแม่และเด็ก
อนามัยวัยเรียน วัยรุ่น
อนามัยวัยทำงาน
อนามัยผู้สูงอายุ
อนามัยสิ่งแวดล้อม
ทันตสาธารณสุข
โภชนาการ
ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
อนามัยมีเดีย
อินโฟกราฟฟิก
คลิปวิดีโอ
อนามัยบุ๊ค
ตารางบริการคลินิก
ช่องทาง E-Serivce สสม.
บริการอื่นๆ (E-Service) กรมอนามัย
Q&A : กระดานถาม-ตอบ
Webboard
แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการของสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
สำหรับเจ้าหน้าที่
ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ กรมอนามัย (E-Mail)
สมัครเข้าระบบ E-Mail
เข้าสู่ระบบ E-Mail
ระบบงานบุคลากร กรมอนามัย (HR)
ระบบยืนยันตัวบุคคลกลาง (OpenID)
ระบบบริหารงานภายใน กรมอนามัย (Intranet)
ระบบศูนย์ติดตามผลการปฏิบัติงาน กรมอนามัย (DOC)
ระบบฐานข้อมูลกลาง กรมอนามัย (Data Center)
ระบบศูนย์ความรู้กรมอนามัย (HKC)
ระบบการประชุม กรมอนามัย (Meeting)
ระบบสารสนเทศสนับสนุนด้านอนามัยและสิ้งแวดล้อม (DOH Dashboard)
ระบบข้อมูลสุขภาพ (HDC 4.0)
บริการอื่นๆ (E-Service)
อบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน และ HRD e-Learning
HRD e-Learning สำนักงาน ก.พ.
ขั้นตอนการขออนุมัติ กรณีประสงค์ร่วมเข้าอบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน ภายนอกหน่วยงานสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
รายชื่อหัวข้อการอบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน ภายนอกหน่อยงานสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มสรุปรายงานการอบรม/ประชุม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน
ปฏิทินสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
แบบฟอร์มจองห้องประชุม สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ปฏิทินจองห้องประชุมสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ปฏิทินงานสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ติดต่อหน่วยงาน
ติดต่อ สสม. กรุงเทพมหานคร
ติดต่อ สสม. นนทบุรี
ติดต่อหน่วยงานอื่น ๆ ในสังกัดกรมอนามัย
การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
เรื่องทั่วไป
รายงานสรุปการประชุม / อบรม / สัมมนา
รายงานสรุปผลการเรียนรู้
แผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
ผลการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
ปีงบประมาณ 2567
ปีงบประมาณ 2566
ระเบียงคุณธรรม
ประชาสัมพันธ์ระเบียงคุณธรรม
คณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง
ITA ปีงบประมาณ 2568
ITA ปีงบประมาณ 2567
ITA ปีงบประมาณ 2566
ITA ปีงบประมาณ 2565
ขั้นตอนการร้องเรียน
ผลการดำเนินงาน
ปีงบประมาณ 2567
ปีงบประมาณ 2566
ปีงบประมาณ 2565
ปีงบประมาณ 2564
ระเบียงคุณธรรม กรมอนามัย
Health Literacy
Health Literacy สสม.
คลังความรู้ HLKM
ผลการดำเนินงาน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
คณะกรรมการเปิดเผยข้อมูล
ผลการดำเนินงาน
ดาวน์โหลดเอกสาร
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร กรมอนามัย
MOU กลไกสร้างการมีส่วนร่วม
EOC สสม.
สื่อมัลติมีเดีย สสม.
Banner
Poster
Infographic
Vinly
สื่อ COVID กรมอนามัย
ข้อมูลเชิงสถิติ
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
ข้อมูลเชิงสถิติการยืมครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และครุภัณฑ์โฆษณาและเผยแพร่
ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
ข่าวหนังสือพิมพ์
คุณกำลังมองหาอะไร?
รู้จักเรา
ประวัติความเป็นมา
สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง เดิมคือ สถานสงเคราะห์แม่และเด็ก สาธร ก่อตั้งขึ้นจากการประชุมเพื่อพัฒนาการสาธารณสุขของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2492 โดยกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบดำเนินการประชุมร่วมกับองค์กร UNICEF และ WHO จัดตั้งโครงการอนามัยแม่และเด็กของประเทศไทยขึ้นในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งต่อมาได้ขยายเป็น 3 ปี อาคารของสถานสงเคราะห์แม่และเด็กได้ก่อสร้างที่ปลายถนนสาธรใต้ ใกล้ท่าเรือสาธร เขตยานนาวา ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ฝ่ายไทย ใช้งบประมาณของรัฐบาลไทย การดำเนินงานในระยะแรกได้รับความสนับสนุนจากองค์การต่างประเทศ คือ WHO ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศสาขาต่างๆ คือ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเด็ก พยาบาลสาธารณสุข พยาบาลผดุงครรภ์ นักสังคมสงเคราะห์ และเจ้าหน้าที่สุขาภิบาล มาจัดรูปแบบวางแผนงานฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย องค์การ UNICEF ช่วยเหลืออุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ ตลอดจนจัดสรรทุนแก่เจ้าหน้าที่ไทย แพทย์ พยาบาล ไปศึกษาต่อ ณ สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ เพื่อนำความรู้มาพัฒนางานอนามัยแม่และเด็ก
สถานสงเคราะห์แม่และเด็ก สาธร ได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2495 โดย ฯพณฯ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ให้บริการสาธารณสุขแก่ประชาชนในเขตบางรักและยานนาวา จัดรูปแบบการบริการให้บริการสาธารณสุขเบ็ดเสร็จ (Comprehensive Health Care) โดยเน้นงานอนามัยแม่และเด็กเป็นหลัก ให้บริการตรวจรักษาโรค การป้องกันโรคและการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กที่ถูกแบบแผนแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข นักศึกษาแพทย์ นักศึกษาพยาบาล นักศึกษาพยาบาลสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์อนามัย
ในระยะแรกเมื่อเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการแพทย์ สถานสงเคราะห์แม่และเด็ก มีแพทย์หญิงประชุม ณ นคร เป็นผู้อำนวยการสถานสงเคราะห์แม่และเด็กคนแรก แบ่งโครงสร้างภายในออกเป็น 8 แผนก คือ
1. แผนกสูติกรรมตามบ้าน
2. แผนกพยาบาลสาธารณสุข
3. แผนกสังคมสงเคราะห์
4. แผนกอนามัยสิ่งแวดล้อม
5. แผนกธุรการ
6. แผนกคลินิกเด็ก
7. แผนกคลินิกแม่
8. แผนก LAB
หน้าที่/การดำเนินงานหลักของสถานสงเคราะห์แม่และเด็ก คือ
1. เป็นสถานที่ฝึกอบรมให้กับพยาบาลทุกจังหวัดในเรื่องการทำคลอด (สูติกรรม) เพื่อไปเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้แก่หมอตำแยในจังหวัดของตนเอง
2. เป็นสถานที่ฝึกอบรมฟื้นความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์ทั่วประเทศ
3. เป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติของโรงเรียนพยาบาลสาธารณสุข
4. เยี่ยมบ้าน/ดูแลสุขภาพแม่และเด็กในพื้นที่รับผิดชอบของสถานสงเคราะห์แม่และเด็ก 2 อำเภอ คือ อำเภอยานนาวา และอำเภอบางรัก
ต่อมาในปี พ.ศ. 2521 กรมโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร ได้เวนคืนสถานที่ เพื่อก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คือบริเวณที่ก่อสร้างสะพานกรุงเทพฯ ในปัจจุบัน จึงย้ายสถานที่ทำการไปเช่าอยู่ชั่วคราวที่บ้านถนนประมวญ ต่อมา พ.ศ. 2523 ได้ย้ายมาอยู่สถานอนามัยเด็กกลางนนทบุรี ซึ่งขณะนั้นกรมอนามัยได้สร้างอาคารที่ทำการในที่ดินของกรมอนามัยที่เขตบางเขน เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกและอบรมการอนามัยแม่และเด็ก กรุงเทพฯ เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2524 เป็นอาคาร 4 ชั้น หลังเดียว สร้างแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2525 จึงได้ย้ายที่ทำการจากอนามัยเด็กกลาง มาอยู่อาคารใหม่ เลขที่ 24/29 ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2526 ใช้ชื่อว่า ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ เขต 1 ในสังกัดกรมอนามัย
ต่อมากรมอนามัย ได้ขยายการดำเนินงานของศูนย์ฯ ไปตามเขตต่างๆ รวม 12 เขต เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจจึงเปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 1 เมื่อ 31 ตุลาคม 2530 และในปี 2545 รัฐบาลกำหนดให้มีการปฏิรูประบบราชการ เพื่อลดขั้นตอนการบริหารราชการและให้มีการดำเนินงานแบบบูรณาการ จึงให้รวมศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อมเขต 1 กับศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 1 เป็นหน่วยงานเดียวกันและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ศูนย์อนามัยที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2545 และคำสั่งกรมอนามัย ที่ 1139/2558 เรื่องกำหนดส่วนราชการและการปฏิบัติราชการ ศูนย์อนามัยที่ 13 กรุงเทพฯ ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2558 กรมอนามัย ได้ปรับเปลี่ยนศูนย์อนามัยที่ 1-12 และจัดตั้งศูนย์อนามัยที่ 13 กรุงเทพฯ ขึ้นใหม่เป็นหน่วยงานภายในสังกัดกรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 13 กรุงเทพฯ และในวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 กรมอนามัยมีคำสั่งที่ 359-2560 จัดตั้งเป็นสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง รับผิดชอบดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมืองเป็น ได้มีคำสั่งมอบหมายงานบุคลากรตามคำสั่งสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ที่ 23 /2561 ลงวันที่ 19 เมษายน 2561
แบบฟอร์มการติดต่อ
App.adminstrator
ชื่อ*
นามสกุล
เบอร์โทร*
อีเมล
ข้อความ*
ส่งข้อความ
ล้างข้อมูล